Nghệ thuật coi tướng được đúc kết từ kinh nghiệm hàng ngàn năm của Đông Dương. Nó đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người chúng ta.
Ví dụ: Con người ai cũng thích người đẹp, không thích người xấu. Những người mặt mũi sáng sủa thì bao giờ cũng được trọng hơn những người mặt mày tối tăm. Hay những người cao lớn, dung mạo đẹp đẽ thì bất luận già trẻ lớn áe, giu nghèo, sang hèn ai ai trông thấy cũng mến, cũng thích.
Xét ở mặt đối lập, chưa hẳn xấu xí chưa hẳn đã là bất lợi. Như thầy bói Quỷ Cốc Tử thuộc loại quái tướng, mặt mũi cực kì xấu xí, lộ hầu, lộ răng nhưng tài năng thì đã trở thành bất tử, lưu truyền hàng ngàn năm nay.
Tuy nhiên, những gì thuộc về tướng mạo, số mệnh, vận mệnh chỉ nên xem như tham khảo, góp một phần nhỏ vào việc biết mình, biết người vậy. Cho nên cái đẹp trong tướng học không nhất thiết phải là đẹp hoàn hảo, cũng những thứ người ngoài nhìn vào là bình thường nhưng với nhân tướng thì đó lại là quý tướng, hay tướng tốt cho nên không thể nhận xét một cách phiến diện được.
Giống như tôn giáo, nghệ thuật nhân dạng đã ra đời từ hàng ngàn năm nay, có liên quan đến đời sống tinh thần của con người. Tướng thuật hoàn toàn không phải ra đời từ các nguyên nhân thần bí mà dựa trên cơ sở những sự tương quan nhất định, những kinh nghiệm được đúc kết qua hàng ngàn năm lịch sử Trung Quốc cổ đại.Tuy nhiên trải qua một thời gian lâu dài, xã hội phát triển càng nhanh. Cc nhân tố không thể đoán định được xuất hiện ngày càng nhiều. Ngành nhân dạng học ngày càng bị biến tướng để trục lợi . Đó là một điều rất đáng tiếc”.