Phong tục cổ truyền và nét đẹp ngày Tết Việt Nam 07/02/2017

Với vai trò là dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa Việt Nam, Tết Nguyên Đán vẫn mang trọn những nét đẹp truyền thống dù trải qua biết bao năm tháng.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám, biểu trưng sự học Thăng Long 03/04/2010

Khi đức Lý Thái Tổ dời đô ra Thăng Long – nơi mà trong nhận định của vị vua sáng lập triều Lý viết trong Chiếu thiên, đô là không chỉ “có hình thể rồng chầu hổ phục”, mà còn là nơi “dân cư không phải khốn đốn vì nỗi tối tăm, ẩm thấp, vạn vật phong thịnh tươi tốt… Xem đấy là nơi thắng địa, chỗ bốn phương tụ họp, có thể làm thượng đô kinh sư của muôn đời” – thì đó là điềm báo trước một vận hội mới của quốc gia.

Văn miếu Xích Đằng: Tự hào đất học Phố Hiến 13/03/2010

Nằm giáp con sông Hồng quanh năm đỏ nặng phù sa, thuộc TP Hưng Yên, văn miếu Xích Đằng là một di tích quan trọng trong quần thể cụm di tích Phố Hiến. Với gần 400 năm tồn tại và ghi danh 161 vị đỗ đại khoa của trấn Sơn Nam thượng, nó đã trở thành một biểu tượng về truyền thống hiếu học của người dân mảnh đất “Nhất kinh kì, nhì Phố Hiến”.

Hình con hổ trên gốm Việt cổ 02/03/2010

Từ hơn 240 ngàn cổ vật đến hàng trăm ngàn mảnh vỡ là gốm sứ thu nhặt từ con tàu cổ đắm vùng biển Cù lao Chàm Hội An (Quảng Nam), một cuộc khai quật khảo cổ học dưới nước quy mô, tốn kém kéo dài bốn năm (1997 - 200) đã mang nhiều thông tin mới lạ, thú vị về gốm của người Việt xưa cho những nhà chuyên môn trong và ngoài nước. Người ta đặc biệt lưu ý đến giá trị mỹ thuật từ các loại kiểu dáng đến hoạ tiết, hoa văn vẽ trang trí trên mặt gốm.

Về biểu tượng hoa sen trong điêu khắc Chăm 01/03/2010

Hoa sen mang ý nghĩa biểu tượng đặc biệt trong văn hóa Việt Nam, nó xuất hiện trong các loại hình nghệ thuật: thi ca, sân khấu, kiến trúc, điêu khắc, hội họa, trang trí. Nhiều quốc gia phương Đông khác cũng ưa chuộng hoa sen với đa dạng các nét biểu tượng khác nhau, nhưng phần lớn ở các quốc gia này hoa sen gắn với tôn giáo, với Phật (Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan…). Chính vì vậy, biểu tượng hoa sen được thể hiện rất nhiều trong điêu khắc Chăm.

Dấu ấn Thăng Long, Hà nội trong mỹ thuật xưa và nay 01/03/2010

Trong mỹ thuật truyền thống, con người Thăng Long xưa được hiện diện trong các tác phẩm điêu khắc (tượng tròn và chạm nổi), trong các chùa, đình đền Hà Nội. Những giá trị của tự thân nó, về tín ngưỡng, thờ đạo Phật ở các chùa. Thờ tự các vị thần, nhân thần, các vị vua, các tướng tài, các thần từ… cũng đã duy trì truyền thống yêu nước, tinh thần thượng võ của các dân tộc.

Ngày xuân cho chữ 25/02/2010

Đã thành lệ, hầu như năm nào cũng thế, khoảng 20 tháng chạp đến 29 Tết, đoạn vỉa hè phố Văn Miếu (Đống Đa, Hà Nội) lại được gọi với cái tên cổ kính “phố ông đồ”.

Dung dị làng tranh Đông Hồ 17/02/2010

Làng tranh Đông Hồ ra đời từ thế kỷ 16. Điều đáng nói là dẫu cho một làng nghề tồn tại đến trên 500 năm nay nhưng vẫn chưa ai nghe nói đến ông tổ làng nghề. Tất cả tinh hoa dòng tranh dân gian này đều lưu truyền từ bàn tay nghệ nhân dân gian từ đời này sang đời khác, từ thế kỷ này sang thế kỷ kia.

Bánh tét lá cẩm 02/02/2010

Theo dòng chảy thời gian và nhu cầu ẩm thực ngày càng đa dạng, phổ biến, bánh tét hầu như có mặt quanh năm ở các quầy sạp trong các chợ lớn nhỏ. Nhưng đó là loại bánh tét thông thường, chứ muốn có đòn bánh tét lá cẩm thì phải đặt chân tới đất Cần Thơ.

Cây nhang trong tâm thức người Việt 27/01/2010

Tục đốt nhang (hay còn gọi là thắp hương, dâng hương) đã có ở nước ta từ lâu đời. Nó đã trở thành một trong những nét văn hóa đặc sắc trong đời sống tâm linh của người Việt Nam. Dù là ngày Tết, ngày giỗ chạp hay ngày thường, người ta đều đốt nhang.

Ngày Tết, nhìn chiếc lư đồng nhớ chuyện xưa 27/01/2010

Theo truyền thống, thời gian trước tết là lúc các gia đình thường sửa soạn nhà cửa, tô điểm cho bàn thờ. Đặc biệt với người dân Nam bộ xưa nay, bàn thờ không thể thiếu chiếc lư hương, cặp chân đèn bằng đồng được lau chùi kỹ lưỡng, sáng choang đặt trang trọng trên nóc tủ thờ.

Tục rước ông bà về ăn Tết 27/01/2010

Đối với dân tộc ta, chữ hiếu được xem là một trong những thước đo phẩm chất con người. Và một trong những cách thể hiện cho trọn chữ hiếu đó là việc thờ cúng tổ tiên, ông bà.

Bánh tét cốm dẹp 25/01/2010

Ở Nam bộ và các tỉnh thuộc Nam Trung bộ bánh tét là món ăn ngày Tết phổ biến ở mọi gia đình. Tuy nhiên, bánh tét cốm dẹp lại là đặc sản của người Khơme. Đây là loại bánh đặc sản có hương vị đặc biệt ngon mà người Kinh, người Hoa kiều cũng rất khoái khẩu.

Tục chọn người xông nhà đầu năm 25/01/2010

Xông nhà còn gọi là đạp đất. Chưa rõ nguồn gốc từ đâu nhưng tục lệ này được mọi người tin theo và đã trở thành một tập tục lâu đời của người Việt chúng ta.

Đôi nét về ăn Tết xưa trên các vùng miền đất nước 25/01/2010

Với người Việt Nam, Tết Nguyên đán là ngày vô cùng thiêng liêng, trọng đại! Chính vì lẽ đó mà cho dù là người thuộc tín ngưỡng tôn giáo nào, giàu hay nghèo, ở nông thôn hay thành thị… trong nhà, ngoài sân đều được quét dọn gọn gàng, sạch sẽ; trên vách thì trang hoàng tranh Tết bao gồm tranh lẻ, tranh bộ (tứ bình, truyện thơ…). Tươm tất nhất là trên bàn thờ gia tiên với mâm ngũ quả, nơi mọi người bằng cả lòng thành kính của mình sẽ trọng thể đón rước ông bà về sum họp với gia đình, cầu xin phù hộ độ trì con cháu năm mới luôn “tấn tài, tấn lộc, tấn bình an”.

Tết Nguyên Đán 25/01/2010

Tết là một danh từ được rút ngắn từ “Tiết Nguyên Đán” hay là “Ngày Hội Đầu Năm”, chính là một tục lệ đón Xuân.Tết hay năm mới (Tân Xuân).Tết là một danh từ được rút ngắn từ “Tiết Nguyên Đán” hay là “Ngày Hội Đầu Năm”, chính là một tục lệ đón Xuân.