Phong tục cổ truyền và nét đẹp ngày Tết Việt Nam 07/02/2017

Với vai trò là dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa Việt Nam, Tết Nguyên Đán vẫn mang trọn những nét đẹp truyền thống dù trải qua biết bao năm tháng.

Cô dâu trước khi về nhà chồng phải có những thủ tục, động tác gì? 09/07/2010

Khi nhà trai bắt đầu đến đón dâu thì cô dâu cùng với chú rể đến trước bàn thờ gia tiên, khấu đầu làm lễ, tự khấn niệm xin tổ tiên chấp nhận kể từ nay nên vợ nên chồng, phù hộ cho trăm năm duyên ưa phận đẹp, cầm sắt giao hoà.

Tết Nguyên đán 05/07/2010

Tết Nguyên đán (Tết Cả) là lễ hội lớn nhất trong các lễ hội truyền thống Việt Nam từ hàng ngàn đời nay, là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới; giữa một chu kỳ vận hành của đất trời, vạn vật cỏ cây. Tết Nguyên đán Việt Nam từ buổi "khai thiên lập địa" đã tiềm tàng những giá trị nhân văn thể hiện mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, vũ trụ qua bốn mùa xuân-hạ-thu-đông và quan niệm "ơn trời mưa nắng phải thì" chân chất của người nông dân cày cấy ở Việt Nam...

Lễ tục cưới hỏi xưa và nay! 02/07/2010

Theo xưa thì có 6 lễ, phân ra như sau: Vấn danh (hay là cầu thân), Sơ vấn (hay là lễ sỉ lời), Ðại đăng khoa (lễ đám hỏi), Sỉ lời (tức là lễ hỏi thăm nhà gái đòi hỏi những lễ vật, tiền nong thế nào), Lễ nạp tài và thăm con dâu Lễ tiểu đăng khoa (tức là lễ cưới).

Phong tục cưới cổ truyền của người Việt 29/06/2010

Theo chữ nghĩa, sách vở thì trai gái lấy nhau, gọi là giá thú (giá là lấy vợ, thú là lấy chồng) nhưng nhân gian ta vẫn gọi nôm là đám cưới, hoặc gọn hơn là cưới. Trong đời sống tinh thần của người Việt (Kinh) thì cưới là một chuyện hệ trọng trong cuộc đời của mỗi con người. Dân gian có câu: “Tậu trâu cưới vợ, làm nhà. Trong ba việc ấy thật là khó thay”. Cưới là một phong tục, một nghi lễ đậm phong vị dân tộc nhưng lại nhiêu khê tốn kém.

Văn hóa cúng giỗ 28/06/2010

Theo tập quán lâu đời, dân ta lấy ngày giỗ (ngày mất) làm trọng, cho nên ngày đó, ngoài việc thăm phần mộ, tuỳ gia cảnh và tuỳ vị trí người đã khuất mà cúng giỗ. Ðây cũng là dịp gặp mặt  người thân trong gia đình trong dòng họ, họp mặt để tưởng nhớ người đã khuất và bàn việc người sống giữ gìn gia phong.

Tứ trấn của thành Thăng Long 21/05/2010

Tứ trấn Thăng Long thờ 4 vị thần trấn giữ 4 phía của thành Thăng Long từ ngàn năm trước cho đến tận ngày nay. Thời gian có thay đổi nhưng tính chất thờ tự vẫn còn nguyên, đặc biệt là vị trí của tứ  trấn chưa bao giờ xê dịch so với thuở ban đầu.

Người "giữ hồn" chèo Khuốc 11/05/2010

Dù đã bước sang tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng lão nông Hà Quang Ngạn (làng Khuốc, xã Phong Châu, Đông Hưng, Thái Bình) vẫn còn nhanh nhẹn lắm. Giọng nói của ông vẫn hào sảng, đặc biệt là giọng hát chèo vẫn còn ấm và  vang. Ông là một trong số ít người đang giữ những miếng chèo "độc" của làng.

Bí ẩn từ một viên gạch cổ 10/05/2010

Nghệ thuật kiến trúc Chăm cổ luôn bí ẩn, ngay cả khuôn khổ của một viên gạch cổ cũng hàm chứa bí ẩn

Long Đọi Sơn – Di sản văn hoá tiêu biểu thời Lý 04/05/2010

Hàng năm, cứ đến ngày 17/3 âm lịch, Chùa Đọi Sơn thuộc xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên (Hà Nam) lại mở hội, thu hút đông đảo người dân quanh vùng và du khách thập phương về chiêm bái. Ngôi chùa cổ kính toạ lạc trên đỉnh Đọi Sơn nguy nga, hùng vĩ.

Giá trị biểu tượng của chùa Một Cột 03/05/2010

Ở thời Lý, chùa của triều đình được dựng ở nhiều nơi. Sử sách cho biết ở trên đất kinh đô có rất nhiều chùa do triều đình dựng từ thời Lý Công Uẩn. Song, trong đó một kiến trúc độc nhất vô nhị, đó là chùa Một Cột.

Thành Hồ - dấu tích Chăm Pa trên đất Phú Yên 01/05/2010

Thành Hồ còn được gọi là thành An Nghiệp, án ngữ phía bắc sông Đà Rằng, thuộc xã An Nghiệp, huyện Tuy Hòa (nay thuộc thị  trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa, Phú Yên). Tuy hiện thành chỉ còn là phế tích, nhưng đây từng là vị thế hiểm yếu về quân sự chính trị của vương quốc Chăm Pa.

Tục để móng tay dài, quan niệm quyền quý xưa 22/04/2010

Quan niệm của người xưa về sự quyền quý, cao sang là người không phải “động chân, động tay”, tức là mọi việc năng nhọc đều sai khiến người khác. Lao động chân tay bị coi là công việc thấp hèn. Cộng với quan niệm của một số nho sĩ cho rằng, thân thể mình là do tạo hoá và cha mẹ ban cho, do vậy phải gìn giữ tất thảy cái gì có thể gìn giữ được.

Thú chơi xăm hường 20/04/2010

Đầu năm người Huế đem xăm hường ra đổ, ngoài là thú tiêu khiển, ai cũng xem đây là một cách bói thời vận đầu năm. Nếu đổ ra nhiều hường (mặt tứ), người ta tin năm ấy sẽ có nhiều may mắn...

Bán hàng rong 07/04/2010

Đôi quang gánh trên vai có thể coi là phương tiện vận chuyển phổ biến và hiệu nghiệm nhất mà người dân ta sử dụng trước tiên ở nông thôn rồi cả ở Kẻ Chợ. Mãi đến khi người Pháp qua ta thì mới thấy ở Hà Nội có những phương tiện 2 bánh xe xếp ngang (ví như xe tay, xe ngựa, xe xích lô, ôtô...).

Người Hà Nội xưa đội nón thế nào? 07/04/2010

Thức đội để che nắng che mưa trên đầu của người Việt Nam phổ biến nhất là cái khăn vải và cái nón lá. Ngoài các loại mũ đội trong trang phục triều chính của vua và các quan, hay mũ tế của các chức sắc quan viên trong làng thì cả đàn ông và đàn bà trong dân gian đều vấn khăn hay đội nón.