,

PHONG THỦY LẠC VIỆT ỨNG DỤNG TRONG KIẾN TRÚC NHÀ RIÊNG CỦA NGUYỄN VŨ TUẤN ANH (6)

Posted by

Hữu Bạch Hổ


I. Những tiêu chí và nguyên tắc trong Phong thủy Lạc Việt
Một công trình nghiên cứu khoa học bị lãng quên.

Cách đây nhiều thập kỷ, đã có một nhà khoa học Hoa Kỳ xác định rằng: “Trái đất là một sinh thể sống”. Kết luận này được đăng tải trên một tờ báo chính thống – Nhưng vì quá lâu, hơn nữa ngày ấy, tôi cũng không quan tâm lắm đến những thông tin loại này, nên không nhớ chính xác nguồn tin. Nhưng kết luận này đã gây ấn tượng trong tôi. Và khi tìm hiểu về Lý học Đông phương với ngành phong thủy, tôi đã rất ngạc nhiên khi Lý học Đông phương đã ứng dụng từ hàng ngàn năm trước quan niệm này.


Tổng hợp từ những mảnh vụn trong cổ thư còn lại, Phong Thủy Lạc Việt xác định rằng:

“Một ngôi gia, cũng như một công trình kiến trúc đều được coi có những giá trị vận động tương đồng như một cơ thể sống.”

Một trong những sự ứng dụng của ngành Phong thủy Lạc Việt và coi là yếu tố căn bản bao trùm chính là sự vận động của dòng “Khí”. Những khái niệm trong phong thủy, như: Thoái khí, thoát khí, suy khí, bế khí, tù khí…vv….đều là những khái niệm mô tả sự vận động , hay thông thoáng của dòng “khí” lưu thông trong nhà. Và nguyên lý coi một ngôi gia như là một sinh thể sống, chính là quán xét nguyên lý vận động của dòng khí ( Tức là chi tiết hơn rất nhiều và đã mang tính ứng dụng, chứ không cần vĩ mô như việc coi “Trái Đất chính là một sinh thể sống” của khoa học gia Hoa Kỳ và ông cũng mới chỉ có tính đặt vấn đề).


Sự định nghĩa về “khí”, tôi đã xác định trong Phong Thủy Lạc Việt và công bố trong Hội thảo “Phong thủy là khoa học”, bạn đọc có thể tham khảo trong chuyên đề: “Hội thảo phong thủy”, ngay trong mục Phong thủy của diễn đàn. Ở đây tôi cần xác định rõ ràng và công khai một lần nữa rằng:

Trong cổ thư chữ Hán – trong tất cả các ngành ứng dụng và các sách vở có tính lý thuyết liên quan đến thuyết Âm Dương Ngũ hành – không hề có một chuẩn mực về khái niệm “Khí”. Mặc dù sự ứng dụng khái niệm này có rất nhiều trong từng trường hợp cụ thể và có thể tạo ra một ý niệm mơ hồ cho khái niệm này. Sự định nghĩa về “Khí” chỉ có bắt đầu từ sự phục hồi những giá trị tri thức của Lý Học Đông phương,nhân danh nền văn hiến Việt trải gần 5000 năm lịch sử và đã được công bố công khai trong hội thảo Phong thủy do TTNC LHDP tổ chức ngày 15. 12. 2009 – và ứng dụng trong phong thủy Lạc Việt.

Sở dĩ tôi cần xác định công khai, minh bạch, chính vì có những sự “phản biện” sau lưng tôi, cho rằng: Cổ thư chữ Hán có định nghĩa về “khí”. Nhưng tôi cấn khẳng định rằng: Trong tất cả các cổ thư chữ Hán từ hàng ngàn năm nay, không hề có sự định nghĩa về khái niệm “Khí” nói chung. Mặc dù tôi không thể xem tất cả các sách chữ Hán từ hàng ngàn năm nay có nội dung liên quan đến thuyết Âm Dương Ngũ hành. Nhưng sự mơ hồ khi ứng dụng khái niệm “khí” và những cố gắng tìm hiểu bản chất của “khí” của các nhà nghiên cứu cổ kim từ hàng ngàn năm nay, đã xác định điều này.


Trện cơ sở định nghĩa về khí, đối chiếu với những mảnh vụn còn sót lại của nền văn hiến Việt – – sau khi sụp đổ ở miến nam Dương Tử từ hơn 2000 năm trước và ghi nhận trong cổ thư chữ Hán trong quá trình Hán hóa nền văn hiến này – chúng tôi thẩm định và phục hồi nhân danh nền văn hiến Việt – thì – những tiêu chí và nguyên tắc cần trong phong thủy Lạc Việt được xác định như sau:

I. 1. Cầu thang trong phong thủy Lạc Việt:


Diễn đàn lyhocdongphuong.org.vn đã có bài viết mô tả một cầu thang chuẩn theo Phong thủy Lạc Việt là phải có tính dẫn khí. Căn cứ theo bài nghiên cứu của Hà Mạnh Hùng – trong Hội thảo Phong thủy, có tựa là: “Khí và mô hình đồng dạng chất lưu” – chúng tôi xác định như sau: Một cầu thang chuẩn về khí phải bảo đảm rằng:


Khi đổ nước ở tầng trên cùng thì nước phải chảy theo hàng lang và cầu thang, như một nguồn nước liên tục xuống phía dưới nhà.


Với một cầu thang như vậy, mới bảo đảm tính “dẫn khí” lên các lầu trên. Những loại cầu thang model, như: Cầu thang xương cá, hở thành một hoặc hai bên, đều không có tính dẫn khí. Do đó một cầu thanh chuẩn theo Phong thủy Lạc Việt phải có hai bờ cầu thang.


Dưới đây là cầu thang được xây cất theo chuẩn phong thủy Lạc Việt trong nhà của tôi:

Đây là một tiêu chí bắt buộc thep Phong thủy Lạc ViệtNếu không thực hiện tiêu chí này thì các tầng càng cao, càng bị vô hiệu hóa chức năng sử dụng. Vì “khí” không được dẫn lên các tầng trên. Chính sự hài hòa và vận động có tính quy luật của “Khí” mang lại sự sống trong ngôi gia.

Khái niệm”Khí” thuộc về những giá trị nhận thức của nền văn minh cổ Đông phương – có cội nguồn từ nền văn hiến Việt, một thời huy hoàng ở miền nam sông Dương Tử với gần 5000 năm lịch sử – mô tả một dạng tồn tại của vật chất. Khí niệm “Khí” không có trong kiến thức của nền văn minh hiện đại có xuất xứ từ văn minh Tây phương.

Chính sự phục hồi khái niệm này và mọi thuộc tính được phân loại cũng như bản chất của nó, là một trong những cơ sở để tôi xác định rằng: “Không có Hạt của Chúa” – theo nghĩa: Không có một trạng thái duy nhất tạo nên khối lượng của các hạt cơ bản.

I.2. Nền nhà phải có tính dẫn khí.


Phong Thủy Lạc Việt căn cứ vào sự tổng hợp những mảnh vụn còn sót lại trong cổ thư và lưu truyền trong dân gian, đã xác định rằng:


Nền nhà trong cùng một tầng nhà phải bằng phẳng từ đằng trước ra đằng sau, không được phép có sự chênh lệch, tạo những khoảng cao thấp . Do đó, Phong thủy Lạc Việt hoàn toàn không chấp nhận các kiểu nhà lệch tầng, tạo hồ cá giữa nhà, hoặc khoảng trũng khi vào những căn phòng. Với một nền nhà phẳng từ trước ra sau là điều kiện để dòng khí luân chuyển dễ dàng, tránh được sự bế khí, hay khí tù hãm..


Hình dưới đây chụp từ phòng sau nhà (Nhà tôi có hai phòng mỗi tầng) cho thấy: Nền nhà hoàn toàn bằng phẳng. Tất cả các tầng trong nhà đều được thiết kế như vậy.

Còn tiếp