Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 5 - 2 05/07/2008

Chương II: Hà đồ trong “Lã Thị Xuân Thu” Với dấu ấn của Hà đồ được chứng minh ở trên trong cuốn Hoàng Đế nội kinh, người ta có thể kiếm cớ “thất truyền” để biện minh. Nhưng với cuốn Lã thị Xuân thu vốn được coi là của Lã Bất Vi, vị tể tướng nổi tiếng trong lịch sử Trung Hoa thời tiên Tần thì chắc chắn không thể giải thích được bằng tính thất truyền.

Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Thay lời kết 05/07/2008

Thay lời kết* Một giả thuyết hoặc một lý thuyết khoa học được coi là đúng phải giải thích một cách hợp lý hầu hết các hiện tượng và vấn đề liên quan đến nó một cách hoàn chỉnh và nhất quán, có tính hệ thống, tính khách quan, tính quy luật với khả năng tiên tri. * Một giả thuyết hoặc một lý thuyết khoa học bị coi là sai nếu người ta chỉ ra được một luận điểm bất hợp lý trong hệ thống lý luận của nó, mà nó không thể biện minh được.

Lý học Đông phương và bí ẩn vũ trụ - Phần 1 05/07/2008

Nguyên lý học thuật cổ Đông phương và bí ẩn vũ trụ: Với những tri thức cổ nhân để lại về các phương pháp ứng dụng trong học thuật cổ Đông phương sẽ là những phương tiện rất hữu hiệu, một thứ tri thức có sẵn để chúng ta nhanh chóng mở cánh cửa vào những bí ẩn vũ trụ.(*)

Lý học Đông phương và bí ẩn vũ trụ - Phần 2 05/07/2008

Đi tìm thực tại của sự huyền bí Khoa học hiện đại thừa nhận rằng: Tương tác là nguyên nhân đầu tiên và cũng là nguyên nhân cuối cùng của vạn vật.Tương tác là động lực này sinh thế giới và cũng là nguyên nhân huỷ diệt nó.Nguồn gốc và bản thể thế giới được nghiên cứu, nhận thức theo nguyên lý tương tác. Hình thức tương tác thế nào thì bản chất sự việc như thế ấy.

Tiếng nói của bàn tay - 2 05/07/2008

Kích cỡ của bàn tay Khi xác định kích cỡ của bàn tay, bạn nên xem xét nó trong mối quan hệ của kích cỡ cơ thể cũng như thể trạng con người, và hãy xét xem tỉ lệ đó có cân đối chưa. Ví dụ, một người thấp bé có bàn tay nhỏ thì có thể coi bàn tay của họ có cỡ trung bình. Bàn tay của người cao to có thể lớn hơn, nhưng nếu trông chúng vẫn hơi nhỏ so với toàn bộ cơ thể thì bàn tay đó có thể liệt vào nhóm bàn tay nhỏ.

Tiếng nói của bàn tay - 3 05/07/2008

Các loại bàn tay cơ bản: Có bốn loại bàn tay chính, mỗi loại tương ứng với một trong bốn yếu tố, nước, không khí, lửa và đất. Đánh giá khía cạnh này sẽ cho ta một cái nhìn tổng quan về tính cách của một người dựa trên những nguyên tắc chiêm tinh học. Việc đánh giá này sẽ bổ sung cho việc diễn giải chi tiết khi xem lòng bàn tay và các ngón tay. Bàn tay cơ bản thường tương ứng với cung Hoàng Đạo của mỗi cá nhân.

Tiếng nói của bàn tay - 4 05/07/2008

Xem tay: Khi xem tay, hãy giữ một nửa sự tập trung chú ý của bạn vào đó bằng trực giác, nửa còn lại thì tập trung vào bàn tay. Hãy tự hỏi bản thân xem những khía cạnh chính trong cuộc sống của mình là gì. Lướt qua bàn tay, chú ý đến sự đầy đặn của gò tay , chiều dài và tỉ lệ đối xứng của các ngón tay.

Tiếng nói của bàn tay - 5 05/07/2008

Đường sinh đạo: Đường sinh đạo là thướt đo sinh khí và sinh lực. Nó luôn hiện diện trong lòng bàn tay, thể hiện tuổi thọ, sức sống, quan hệ gia đình và nhưng vấn đề chung trong cuộc đời con người. Bắt đầu xem đường sinh đạo từ phía trên ngón cái và sau đó đi xuống phía dưới về hướng cổ tay, nơi đường chỉ kết thúc. Bạn có thể chú ý thấy một hoặc hai đường chỉ nhỏ cắt ngang đường sinh đạo. Những đường chỉ này báo hiệu những cản trở nho nhỏ tại mỗi giai đoạn cụ thể.

Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 3 - 2 04/07/2008

Chương II: Hậu thiên Lạc Việt phối Hà đồ. Thực tại vũ trụ và tính qui luật trong tử vi đẩu số”Một giả thuyết khoa học chỉ được coi là đúng, nếu giải thích một cách hợp lý hầu hết những hiện tượng và vấn đề liên quan đến nó một cách có hệ thống,hoàn chỉnh và nhất quán, có tính khách quan, tính quy luật và khả năng tiên tri”.Tiêu chí khoa học

Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 3 - 3 04/07/2008

Chương III: Di sản văn hiến Việt và những hiệu ứng vũ trụ trong thuyết Âm Dương ngũ hành. Trước khi tiếp tục minh chứng nền văn hiến Việt một thời huy hoàng ở Nam sông Dương Tử, cội nguồn của nền văn minh Đông phương, người viết xin được trình bày thực tại tri kiến của nền văn minh Hoa Hạ trong quá khứ, để bạn đọc quán xét và so sánh sau đây.

Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 4 - 1 04/07/2008

Phần IV: Hà đồ và thời gian ứng dụng trong học thuật cổ Đông Phương. Trong phần trên, người viết đã chứng minh chính qui luật vận động và tương tác trong không gian của các thiên thể là thực tại nhận thức làm nên nguyên lý học thuật cổ Đông phương hoàn toàn trùng khớp trong sự giải thích một cách hợp lý và nhất quán với nguyên lý căn bản được phục hồi từ văn minh Lạc Việt là “Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt”. Phần này người viết sẽ tiếp tục chứng giải sự tính hợp lý và nhất quán của nguyên lý căn bản này trong việc lý giải những vấn đề về thời gian ứng dụng trong học thuật cổ Đông phương.

Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 4 - 2 - 1 04/07/2008

Chương II: Hà đồ và bí ẩn 60 hoa giáp. Phần này là một sự bổ sung rất quan trong cho cuốn sách đã xuất bản: “Thời Hùng Vương và bí ẩn lục thập hoa giáp” .Nxb Thanh Niên xuất bản lần thứ nhất 1998; Nxb VHTT tái bản năm 2002. Trong cả hai lần xuất bản trước, do hoàn cảnh thiếu thốn tư liệu, nên người viết chỉ đưa ra được một giả thuyết hợp lý cho vấn đề liên quan đến chu kỳ 60 hoa giáp và cội nguồn Âm Dương lịch Đông phương và thiếu phần chứng minh cho vấn đề này.

Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 4 - 2 - 2 04/07/2008

Hà đồ và nguyên lý nghịch trong cấu thành Hoa giáp từ cổ thư chữ Hán: Trong phần trên, người viết đã hân hạnh lưu ý bạn đọc về hai hiện tượng mang tính qui luật trong “Tinh lịch khảo nguyên” và qui luật thuận tự trong việc dùng ngũ âm thanh trùng khớp với thuận tự của Lục thập hoa giáp lưu truyền trong cổ thư chữ Hán. Điều này chứng tỏ rằng: Sự sắp xếp của bảng lục thập hoa giáp lưu truyền trong cổ thư chữ Hán cũng có tính qui luật. Nhưng điều đó không có nghĩa đó là nguyên lý nạp âm của bảng lục thập hoa giáp. Vậy tính qui luật đó là qui luật gì?

Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 4 - 2 - Phụ chương 04/07/2008

Phụ chương: Giải mã bài khẩu quyết. Bài khẩu quyết học thuộc lòng cho những người mới học Tử Vi về nạp âm 60 hoa giáp là:

Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 4 - 3 04/07/2008

Chương III: Lạc thư hoa Giáp. Lý giải các vân đề liên quan: Trên cơ sở tiêu chí khoa học cho một lý thuyết hoặc một phương pháp khoa học, thì tính hợp lý của Lạc thư hoa giáp không chỉ dừng ở sự hợp lý nội tại trong tương quan với đồ hình nguyên lý của nó là Hà đồ, mà còn chứng tỏ tính hợp lý trong những vấn đề liên quan như: Qui tắc “Cách bát sinh tử”, qui luật “Sinh Vượng Mộ” đã trình bày ở bài trên, mà còn ở những vấn đề liên quan đến nó.