Học giả Hoa Kì và Kinh Dịch 02/05/2011

Không phải chỉ các nhà nghiên cứu Việt Nam, mà ngay cả các học giả Trung Quốc cũng cho nhận thấy sự mơ hồ của tác quyền cuốn Kinh Dịch (*/1). Bây giờ một học giả Hoa Kỳ, bỏ gần như thời gian của cả cuộc đời để nghiên cứu về Kinh Dịch, cũng hoài nghi cội nguồn Kinh Dịch khả năng không thuộc về văn minh Hán. Ông là Richard J. Smith với tựa cuốn sách là "Tìm hiểu vũ trụ và trật tự thế giới với giá trị của Kinh Dịch trong và ngoài Trung Hoa (Fathoming the cosmos and ordering the World - The Yijing (I - Ching, or Classic of Changes) and lts Evolution in China).

Tìm về cội nguồn kinh Dịch - Phần IV - 5 23/06/2008

Lý giải về nguyên nhân hiện tượng quẻ Cấn ở trung cung trong ứng dụng của thuật phong thủy tử văn minh Văn Lang. Trong sự ứng dụng của thuật Phong Thủy, các thầy địa lý dùng quẻ Cấn đặt ở trung cung cho mạng người nữ, quẻ Khôn cho mạng người nam. Đây là một trong những hiện tượng quan trọng mang tính tiên đề của thuật Phong Thủy, cho đến nay vẫn chưa có sự lý giải. Nếu liên hệ với kinh Dịch thì quẻ Càn là trời, là cha, là đàn ông…; quẻ Khôn là đất, là mẹ, là đàn bà… Như vậy, tại sao không để quẻ Càn ở trung cung cho nam mạng, Khôn cho nữ mạng mà lại là Khôn & Cấn?

Tìm về cội nguồn kinh Dịch - Phần IV - 6 23/06/2008

Chương III: Thiên văn cổ Đông Phương và những hiện tượng thiên văn hiện đạiVăn minh Văn Lang và thiên văn hiện đại. Qua phần chứng minh ở trên và trong chương “Văn minh Văn Lang & thuật địa lý cổ Đông phương”, liên quan đến một số kiến thức Thiên văn học hiện đại; điều này trái với nếp nghĩ cho rằng: thời cổ đại là giai đoạn phát triển sơ khai của xã hội loài người. Do đó vấn đề được đặt ra sẽ là: phải chăng nền văn minh Văn Lang đã có những tri kiến tương tự như khoa thiên văn hiện đại?

Tìm về cội nguồn kinh Dịch - Phần IV - 7 23/06/2008

Phụ chương: Truyền thuyết “Con Rồng cháu Tiên” và các chòn sao Thiên Cực BắcQua các phần trích dẫn ở trên, bạn đọc cũng nhận thấy rằng các chòm sao thiên cực bắc – theo các nhà khoa học – lần lượt theo thứ tự thời gian và có tên gọi là:

Tìm về cội nguồn kinh Dịch - Phần IV - 8 23/06/2008

Chương IV: Van minh Văn Lang và mục đích ra đời của kinh Dịch. Một nhận định đã được chứng minh với bạn đọc rằng: thuyết Âm dương Ngũ hành là một học thuyết vũ trụ quan cổ đại, lý giải từ sự hình thành vũ trụ cho đến mọi vấn đề liên quan đến con người và kinh Dịch là một siêu công thức của học thuyết này. Việc chứng minh này mới chỉ giới hạn ở những tiền đề căn bản của kinh Dịch, trong một cố gắng chứng tỏ sự tương quan hợp lý với những vấn đề liên quan đến nó.

Tìm về cội nguồn kinh Dịch - Phần IV - 9 23/06/2008

Phụ chương: Hậu thiên bát quái nguyên thủy và sự liên hệ với những hiện tượng bí ẩn thuộc các nền văn minh cổ đại.Dấu ấn của vua Salomon & Hậu thiên bát quái nguyên thủy. Một trong những hiện tượng và cũng là sự bí ẩn thuộc thế giới cổ đại là biểu tượng được trình bày dưới đây:

Tìm về cội nguồn kinh Dịch - Phần IV - 10 23/06/2008

Chương V: Tình hiện thực của huyền thoại thời Hùng Vương. Niềm tự hào của dân tộc Việt Nam về một truyền thống văn hiến kéo dài gần 5000 năm là được tính từ thời Hùng Vương – một thời đại mà sự xuất hiện sánh ngang với những quốc gia cổ nhất của nhân loại (Theo cổ sử, thời Hùng Vương bắt đầu từ 2879 tr.CN, đến nay là 4879 năm, tức gần 5000 năm).

Tìm về cội nguồn kinh Dịch - Phần IV - 11 23/06/2008

Phần kết: Hy vọng tất cả sự chứng minh trong sách này sẽ chứng tỏ với bạn đọc về cội nguồn đích thực của văn minh Đông phương chính là nền văn minh Văn Lang kỳ vĩ – quốc gia đầu tiên của người Lạc Việt. Nền văn minh này đã tạo ra một siêu lý thuyết mà tất cả các nhà khoa học của nhân loại hiện đại đang mơ ước, để giải thích từ sự khởi nguyên của vũ trụ cho đến những sự vận động liên quan đến con người.

Tìm về cội nguồn kinh Dịch - Phần III - 7 21/06/2008

Tứ tượng trong văn minh Văn Lang. Trải nhiều thiên niên kỷ, các nhà lý học đã nói đến khái niệm Tứ tượng với cách hiểu như cổ thư chữ Hán miêu tả một cách nghiêm túc. Nhưng trong văn học dân gian Việt Nam lại có hình ảnh một ông Tứ tượng rất ấn tượng và khôi hài, mang tính phản bác. Từ hình ảnh có tính phản bác này, đã dẫn đến một ý tưởng tìm lại khái niệm nguyên thủy đích thực của từ Tứ tượng.

Tìm về cội nguồn kinh Dịch - Phần III - Phụ chương 21/06/2008

Phụ chương: Quân tượng trên bàn Cờ. Con vỏi con voi/ Cái vòi đi trước/ Hai chân trước đi trước/ Hai chân sau đi sau/ Còn cái đuôi đi sau rốt/ Tôi xin kể nốt/ Cái truyện con voi. (Đồng dao Việt Nam)

Tìm về cội nguồn kinh Dịch - Phần IV 21/06/2008

Phần IV: Văn minh Văn Lang và thuyết Âm dương Ngũ hành lý giải những vấn đề liên quan. Trăm năm bia đá thì mòn/ Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ (Ca dao Việt Nam) 

Tìm về cội nguồn kinh Dịch - Phần III 20/06/2008

Phần III: Văn minh Văn Lang và bí ẩn của bát quái. Thằng Bờm: Thằng Bờm có cái quạt mo/ Phú ông xin đổi ba bò chín trâu/ Bờm rằng: Bờm chẳng lấy trâu/ Phú ông xin đổi ao sâu cá mè/ Bờm rằng: Bờm chẳng lấy mè/ Phú ông xin đổi một bè gỗ lim/ Bờm rằng: Bờm chẳng lấy lim/ Phú ông xin đổi con chim đồi mồi/ Bờm rằng: Bờm chẳng lấy mồi/ Phú ông xin đổi nắm xôi. Bờm cười (Ca dao Việt Nam)

Tìm về cội nguồn kinh Dịch - Phần III - 1 20/06/2008

Chương I: Văn minh Văn Lang với Lạc thư Hà đồ. Truyền thuyết con Rồng cháu Tiên và Lạc thư Hà đồSự bí ẩn của Lạc thư Hà đồ – qua hàng ngàn năm – đã làm hao tổn tâm lực của nhiều thế hệ quan tâm đến văn minh Đông phương, đến nay vẫn chưa có sự lý giải. Nhưng trong truyền thuyết và huyền thoại, cùng với những di sản văn hóa còn lại của người Lạc Việt lại diễn đạt hiện tượng này chi tiết một cách kỳ lạ.

Tìm về cội nguồn kinh Dịch - Phần III - 2 20/06/2008

Chương II: Truyền thuyết bà Nử Oa và trời và phương vị Hậu thiên bát quái. Nội dung truyền thuyết và những vấn đề liên quan đến phương vị hậu thiên bát quái: Căn nguyên của Hậu thiên Bát quái, là một trong những hiện tượng bí ẩn lớn trong văn minh Đông phương – cũng là mâu thuẫn chủ yếu của vấn đề được đặt ra - phải lý giải trong sách này. Đặc biệt trong trường hợp này, sự hướng dẫn giải mã lại bắt đầu bằng những truyền thuyết được coi là của chính nền văn minh Trung Hoa. Đó là những truyền thuyết “Thần Bàn Cổ” và “Bà Nữ Oa vá trời”.

Tìm về cội nguồn kinh Dịch - Phần III - 3 20/06/2008

Sự tương quan cấu hình Hậu thiên bát quái và thứ tự 64 quẻ thuộc hệ thống hệu thiên. Lời mở đầu của phần III đã chứng tỏ với bạn đọc tính suy diễn chủ quan trong việc giải mã những mật ngữ ẩn chứa trong văn hóa dân gian. Tính hướng dẫn của mật ngữ – thông qua sự suy diễn chủ quan – chỉ được coi là đúng, nếu chứng tỏ được một thực tế, hoặc một sự tương quan hợp lý cho vấn đề được đặt ra. Trong phần này, tính hợp lý trong việc giải mã truyền thuyết “Thần Bàn Cổ”, “Bà Nữ Oa vá trời” được chứng tỏ trong tương quan cấu hình Bát quái Hậu thiên – đã đổi phương vị quẻ Tốn & Khôn – với thứ tự 64 quẻ thuộc Hậu thiên Bát quái.

Tìm về cội nguồn kinh Dịch - Phần III - 4 20/06/2008

Chương III: Sự lý giải thuộc tính ngũ hành của quái vị từ văn minh Văn Lang. Hà đồ và cấu hình Hậu thiên bát quái. Trong cổ thư chữ Hán đã ghi nhận vua Phục Hy căn cứ vào Hà đồ để làm ra Tiên thiên Bát quái; vua Chu Văn Vương căn cứ vào Lạc thư để làm ra Hậu thiên Bát quái. Nếu cứ theo cổ thư chữ Hán ghi nhận thì điều này đã xảy ra trên 5000 năm (vào thời vua Phục Hy) và trên 3000 năm (vào thời Chu), được nhắc đi nhắc lại cho đến tận hôm nay.